วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

*** (กัณฑ์นี้ลึกสำคัญ) "ท่านหล้าเขียนไว้ นิพพานไม่ใช่ผู้รู้ เหลือที่จะประมาณ"

เทศน์หลวงตา เมื่อวันที่ ๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๖

"เราไปภูจ้อก้อเราไปอ่าน ค้านกันได้ที่ไหน นิพพานไม่ใช่ผู้รู้ แล้วอะไรพูดต่อไปนั้น คือธรรมชาติที่ว่านิพพานคือผู้รู้นี้ มันอยู่ในวงขันธ์นี้เท่านั้น ที่รู้เด่น ๆ ชัด ๆ อยู่ในวงขันธ์นะ ที่สุดจุดหมายปลายทางที่ใครจะคาดไม่ได้ แต่ตัวเองรู้หากพูดไม่ได้เลย อันนั้นละที่ท่านพูด นิพพานไม่ใช่ผู้รู้คืออันนั้นเอง

นิพพานไม่ใช่ผู้รู้ นั่น ผู้รู้จริง ๆ มันเต็มอยู่นี้ที่โลกเห็นกันอยู่รู้กันอยู่เต็มตัว ๆ นี้ บริสุทธิ์แล้วก็ว่าผู้รู้นี้จะเป็นนิพพาน ไม่ใช่

อันนั้นคืออะไร อันนั้นเหลือที่จะประมาณ คือมันเลยสมมุติที่จะพูดแล้ว เหลือที่จะประมาณ ท่านเขียนไว้ข้างหน้านั้นว่าเหลือที่จะประมาณ รับทันทีเลย คือมันเหลือที่จะมาพูดมาอะไรถูกได้แล้ว มันเลยไปหมดพูดไม่ได้แล้ว

อย่างพระอนุรุทธะว่า พอท่านก้าวออกจากจตุตถฌานที่สี่จะเข้าถึงเรื่องนามธรรม คืออากาสานัญจายตะ ก็ไม่ไป รูปธรรมก็คือฌาน ๔ นี้ ผ่านมาแล้วไปตรงกลางเลย นิพพานที่ตรงกลางเลย ทีนี้ปรินิพพานแล้ว พระอนุรุทธะไม่ได้พูดต่อไปเลยว่า นิพพานแล้วท่านไปอยู่ที่ไหน นั่นละ จุดนั้นละอันนั้นเองละ ที่ว่าเหลือประมาณที่จะพูดได้แล้ว แล้วสูญที่ไหน

เราฟังซิ พระพุทธเจ้าที่ทรงบริสุทธิ์เต็มที่แล้วเวลาเข้าฌาน เข้าปฐมฌาน ทุติยฌาน อะไรเป็นผู้ไปเข้า ธรรมชาตินั้นละเข้าปฐมฌาน ทุติยฌาน จนกระทั่งถึง สัญญาเวทยิตนิโรธ เข้าไปโดยลำดับคือผู้บริสุทธิ์นี้เองเข้า ผู้เห็นเห็นอยู่นั้นรู้อยู่นั้น สูญไปไหนผู้บริสุทธิ์ ถ้าสูญไปแล้วไม่มีแล้ว ใครไปเข้าปฐมฌาน ทุติยฌาน จนกระทั่งถึง สัญญาเวทยิตนิโรธ แล้วย้อนหน้าย้อนหลังลงมาคืออะไร นั่นละคือธรรมชาติที่บริสุทธิ์ เวลามีสมมุติอยู่พระอนุรุทธะก็พูดได้ เวลานี้ท่านเข้าฌานนั้น ๆ คือมีที่พาดพิงอยู่ ถึงฌานไหนก็บอกฌานนั้น ๆ

พูดได้ตอนนี้ พระจิตที่บริสุทธิ์นั้นแหละ ก้าวเข้าสู่ฌานนั้นฌานนี้ไปเรื่อย ๆ ย้อนหน้าย้อนหลังก็คืออาศัยความบริสุทธิ์ ฌานนั้นฌานนี้เป็นสมมุติทั้งหมดนะ ทีนี้พอก้าวออกจากนี้ รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ แล้วออกผางนี้ ทีนี้ปรินิพพานแล้วหมดแล้วนะนั่น ไม่มีอะไรที่พาดพิง พูดไม่ได้แล้ว พูดได้เพียง เอ้อ ทีนี้ปรินิพพานแล้ว ไปอยู่ไหนพูดไม่ได้เลย

เราดูตรงที่ว่าที่เสด็จเข้าฌานนั้นฌานนี้ เสด็จย้อนหน้าย้อนหลัง นี่ละเวลามีสมมุติอยู่ นำออกมาพูดได้ ธรรมชาติที่บริสุทธิ์นั้นพูดไม่ได้ แต่นั้นละที่ว่าเข้าฌานนั้นฌานนี้ พอออกจากนี้ไปแล้ว เออ ทีนี้ปรินิพพานแล้วหมด ไม่มีที่จะพูด

นี่ละละเอียดขนาดไหนธรรมชาตินั้น ดังที่ท่านหล้าท่านว่า นิพพานไม่ใช่ผู้รู้ ธรรมชาติอันนั้นรู้ มันเหนือทุกสิ่งทุกอย่างจนหาจุดหมายไม่ได้เลย จึงยอมรับกันทั้งต้นทั้งปลาย เออ อย่างนั้นซิมันถึงใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น